ติดต่อ Email veerapol@blpower.co.th, plecpn@blpower.co.th, thanij@blpower.co.th

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

แผงโซลาร์เซลล์ไฮบริด ผลิตไฟฟ้าจากเม็ดฝน!

นักวิจัยจีนคิดค้นแผงโซลาร์เซลล์ไฮบริด ที่สามารถดึงพลังงานกลจากเม็ดฝนที่มาตกกระทบผลิตเป็นไฟฟ้า ที่อาจแก้ปัญหาสำคัญของพลังงานแสงอาทิตย์ได้

โดยปกติแล้วในช่วงฝนตก แผงโซลาร์เซลล์จะทำงานได้ประสิทธิภาพน้อยมาก แต่นักวิจัยในจีนจากมหาวิทยาลัย Soochow ได้ค้นพบวิธีช่วย โดยการพัฒนาแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้ประโยชน์จากเม็ดฝนไปด้วย

งานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2561 ในวารสาร ACS Nano โดยนำเทคโนโลยี Triboelectric nanogenerator  หรือ เทคโนโลยี TENG ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สร้างประจุไฟฟ้าจากการเสียดสีของวัสดุสองชนิด เช่นเดียวกับหลักการไฟฟ้าสถิตย์ – มันคือการขยับของอิเล็กตรอน

ระบบ TENG สามารถสร้างพลังไฟฟ้าจาก รถยนต์ที่วิ่งบนถนน ที่ปูด้วยแผ่น Triboelectric nanogenerator  หรือในกรณีนี้ การนำมาใช้กับแผงโซล่าเซลล์ สร้างพลังงานไฟฟ้าโดยหลักการการกระทบของเม็ดฝน บนแผงโซลาร์เซลล์

ในขณะที่แนวคิดของการใช้ TENG เช่นนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ความท้าทายคือการพัฒนาระบบที่ไม่ซับซ้อนหรือใหญ่เกินไป เจ้าอุปกรณ์ใหม่นี้มีการผสานรวม TENG เข้ากับชั้นของแผงโซล่าร์เซลล์แบบเก่าอย่างแนบเนียน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าของแผงโซล่าร์เซลล์ ขึ้นอีก 10%

โดยคุณ Zhen Wen ให้ข้อมูลว่า “ต้องรอไปอีกอย่างน้อย 5 ปี (2024) กว่าที่อุปกรณ์ตัวต้นแบบของ แผงโซล่าร์เซลล์ แบบใหม่นี้จะถูกสร้างออกมา อุปกรณ์ของเราอาจจะสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแรงลมได้ด้วย ถ้าเราทำการดัดแปลงโครงสร้างของ TENG เนื่องจากมันสามารถแปลงพลังงานกลในธรรมชาติหลายรูปแบบ ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้”

© 2021 Brilliant POWER Company Ltd., All Rights Reserved.​